ufabet168

วัดใหญ่​ชัย​มงคล​ อยุธยา

วัดใหญ่​ชัย​มงคล​ อยุธยา ไปยังไง อยู่ที่ไหน

ประวัติของ วัดใหญ่​ชัย​มงคล​ อยุธยา วัดนี้ถือว่าเป็นวัดที่เก่าแก่ อีกวัดหนึ่งนะคะ ได้สร้างขึ้นในสมัยอยุธยาตอนต้น ในช่วงสมัยของ สมเด็จพระเจ้าอู่ทอง ซึ่งเป็น พระมหากษัตริย์ เป็นผู้สถาปนากรุงศรีอยุธยา ตามตำนานที่ได้กล่าวเอาไว้ว่า ในช่วงปี พ.ศ 1900 นั้น สมเด็จพระเจ้าอู่ทอง ทรงได้พระกรุณา โปรดเกล้าฯให้ขุดศพเจ้าแก้ว ซึ่งที่ปลงศพนั้น พระองค์โปรดก็ได้ให้สถาปนาเป็นพระอาราม และมีนามว่า วัดป่าแก้ว

 

วัดใหญ่​ชัย​มงคล​ อยุธยา ไปยังไง อยู่ที่ไหน

 

ต่อมาทางคณะสงฆ์ ของสำนัก วัดป่าแก้ว ได้บวชเรียนมาจาก สำนักรัตนมหาเถระ ซึ่งอยู่ใน ประเทศศรีลังกา นั้นเอง ทางคณะสงฆ์นี้ก็ได้ได้เป็นที่เคารพนับถือของชาว กรุงศรีอยุธยา เป็นอย่างมาก จึงทำให้ผู้คนต่างๆ ก็ได้มาบวชเรียนในสำนักสงฆ์คณะป่าแก้วกันมากขึ้น สมเด็จพระเจ้าอู่ทอง พระองค์จึงทรงให้ตั้งอธิบดีสงฆ์นิกายนี้ขึ้น ให้เป็นสมเด็จพระวันรัตน ซึ่งมีตำแหน่งเป็นพระสังฆราชนั้นเอง เป็นฝ่ายขวาคู่กับสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ ซึ่งก็ได้มีตำแหน่งเป็นสังฆราชฝ่ายคันถธุระ

 

วัดใหญ่​ชัย​มงคล​ อยุธยา ไปยังไง อยู่ที่ไหน

 

วัดใหญ่​ชัย​มงคล​ อยุธยา นี้ถือว่าเป็นวัดมีความสำคัญ ตั้งอดีตจนมาถึงปัจจุบัน และถือว่ามีความสำคัญทางประวัติศาตร์เป็นอย่างมาก และก็ยังเป็นวัดที่นักท่องเที่ยวนั้น ให้ความนิยมมาเที่ยวมากที่สุดวัดหนึ่งใน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เลย จึงเป็นธรรมดาที่เรานั้น จะพบเห็นนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ที่ได้เดินทางมายังวัดแห่งนี้นั้นเอง

จุดสนใจของวัดนี้ ก็จะเป็นเรื่องราวทางประวัติศาตร์ ในสมัยกรุงศรีอยุธยานั้นเอง และได้รวมไปถึงสถาปัตยกรรมต่างๆ ที่มีความที่โดดเด่น ได้เดินชมเจดีย์ที่สูงที่สุดในบรรดาวัดต่างๆ ของอยุธยา ส่วนด้านหลังวัดนั้น ก็จะมีตำหนักของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ตั้งอยู่ เผื่อให้ผู้ที่นับถือศรัทธานั้น ได้เข้ามากราบไหว้ ส่วนบริเวณรอบๆ ก็ยังมีมีสวนหย่อมที่ถือว่าสวยงาม เผื่อได้พักผ่อนอีกด้วย บอกเลยว่า ใครๆที่ต้องการมาเที่ยวอยุธยานั้น จึงไม่ควรพลาดอย่างยิ่งกับวันนี้นั้นเอง

 

วัดใหญ่​ชัย​มงคล​ อยุธยา ไปยังไง อยู่ที่ไหน

 

เรื่องราวสำคัญๆ ในประวัติศาสตร์ของ วัดป่าแก้ว นับตั้งแต่สมัยอยุธยา ได้มีอยู่ว่า อุโบสถของ วัดป่าแก้ว นี้ได้เคยเป็นที่คณะคิดกำจัด ขุนวรวงศาธิราช กับ ท้าวศรีสุดาจันทร์ ได้มาประชุมเสี่ยงเทียนอธิษฐาน เมื่อครั้งนั้น ซึ่งก็ได้รับผลสำเร็จ และได้อัญเชิญพระเฑียรราชาลาผนวชนั้น ได้ขึ้นครองราชสมบัติ และได้ทรงพระนามว่า สมเด็จพระมหาจักรพรรดิ พ.ศ.๒๑๐๔

 

วัดใหญ่​ชัย​มงคล​ อยุธยา ไปยังไง อยู่ที่ไหน

 

ซึ่งอยู่ในสมัยของสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ และได้มีพระบรมราชโองการ ให้เอาสังฆราชของ วัดป่าแก้ว นั้นไปสำเร็จโทษ โทษฐานฝักใฝ่ให้ฤกษ์ยามแก่ฝ่ายกบฎของพระศรีศิลป์ ในช่วงแผ่นดินของ พระนเรศวรมหาราช ได้มีเหตุการณ์สำคัญๆ ที่ได้ชวนให้เข้าใจว่า ได้มีการสร้างปฎิสังขรณ์เจดีย์ประธานของวัด เพื่อที่จะเฉลิมพระเกียรติยศ ของพระองค์ ที่ได้ชัยชนะจากพระมหาอุปราชแห่งพม่า เลยทำให้เชื่อกันว่าเป็นที่มาของชื่อ วัดใหญ่ชัยมงคล นั้นเอง

 

วัดใหญ่​ชัย​มงคล​ อยุธยา ไปยังไง อยู่ที่ไหน

 

จุดที่น่าสนใจของวัด

เจดีย์ชัยมงคล ถือว่าเป็นอนุสรณ์แห่งชัยชนะอันยิ่งใหญ่ ของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ได้ทรงรบชนะ มังกะยอชวา ซึ่งเป็นพระมหาอุปราชของหงษาวดี สถานที่ทำการรบจะอยู่ที่ ตำบลหนองสาหร่าย จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งในครั้งนั้นพม่ารามัญ ก็ได้ยกทัพเข้ามาในขอบขันฑสีมา เหล่า สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และสมเด็จพระเอกาทศรถ ผู้เป็นพระอนุชานั้น จึงได้นำทัพ เพื่อไปรัทำการบศึก และก็ได้ขับช้าง เข้าไปอยู่ในวงล้อมของข้าศึกนั้นเอง ทีคอยระดมยิงปืนเข้าใส่

 

วัดใหญ่​ชัย​มงคล​ อยุธยา ไปยังไง อยู่ที่ไหน

 

โดยที่เหล่าๆ แม่ทัพ นายกอง ก็ได้วิ่งตามพระองค์ (สมเด็จพระนเรศ) มาไม่ทันพระองค์นั้น ก็เลยได้ประกาศด้วยพระสุรเสียงที่ดังว่า “พระเจ้าพี่เรา จะยืนอยู่ไยในร่มไม้ เล่าเชิญออกมาทำยุทธหัตถีด้วยกัน เพื่อให้เป็นเกียรติยศไว้ ในแผ่นดินเถิด ภายหน้าไปนั้น จะไม่มีกษัตริย์องค์ไหน ที่จะได้ยุทธหัตถีอีกแล้ว”

พระอุปราชของพม่านั้น จึงได้ไสยช้างออกมา กระทำยุทธถีด้วยกัน ในการทำยุทธหัตถีครั้งนั้นประวัติศาสตร์ ได้จารึกไว้ว่า สมเด็จพระนเรศวร ก็ได้ทรงใช้พระแสงพลผ่ายฟาดฟัน พระอุปราช นั้นขาดตะพายแล่งไป

 

วัดใหญ่​ชัย​มงคล​ อยุธยา ไปยังไง อยู่ที่ไหน

 

เมื่อครั้นได้กลับมา สู่พระนครนั้นแล้ว พระองค์นั้นก็จะลงโทษ บรรดาเหล่าทหาร ที่ตามพระองค์ไปไม่ทัน ในตอนที่กระทำศึกยุทธหัตถี ซึ่งว่าตามกฏระะเบียบนั้นแล้ว ได้ต้องโทษถึงขึ้นประหารชีวิต ช่วงในช่วงเวลาที่รออาญาของ สมเด็จพระพันรัตน พระสังฆราชพร้อมด้วยพระสงฆ์อีก 25 รูป ก็ได้ขอให้ พระนเรศวร นั้นได้พระราชทาน อภัยยกเว้นโทษ ให้กับเหล่าทหารเนั้น

โดยพระสังฆราช ได้ให้เหตุผลว่า พระองค์เปรียบดัง พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ที่ได้แวดล้อมด้วย จำนวนหมู่มาร ก่อนที่จะได้ตรัสรู้ ซึ่งเป็นการประกาศเกียรติ และบารมีความกล้าหาญ และเก่งกาจของพระองค์ ได้กระจายไปทั่วแคว้น และทั่วแผ่นดิน

 

วัดใหญ่​ชัย​มงคล​ อยุธยา ไปยังไง อยู่ที่ไหน

 

หลังจากนั้น สมเด็จพระนเรศวร ก็ได้โปรดให้สร้าง เจดีย์องค์ใหญ่ขึ้นมา เพื่อที่จะเอาไว้ ให้เป็นสัญลักษณ์แห่งชัยชนะครั้งนี้ และก็ความมีน้ำพระทัยของพระองค์ ที่ได้มีต่อเหล่านั้นที่ไม่ได้รับโทษ และก็ได้พระะราชทานนามว่า เจดีย์ชัยมงคล นั้นเอง จึงได้เป็นที่มาของ วัดใหญ่​ชัย​มงคล​ อยุธยา

 

วัดใหญ่​ชัย​มงคล​ อยุธยา ไปยังไง อยู่ที่ไหน

เคดิพภาพจาก Facebook : วัดใหญ่ชัยมงคล

ติดตามข่าวสาร สถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ได้ที่ พาไปไหนดี