ufabet168

หลวงพ่อรวย วัดตะโก อยุธยา

 หลวงพ่อรวย วัดตะโก อยุธยา

       วัดตะโก ได้สร้างขึ้นช่วงปี พ.ศ. 2345 โดยได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ปี พ.ศ. 2541 และได้เริ่มก่อสร้างพระมหาธาตุเจดีย์เมื่อปี พ.ศ. 2557 โดยผู้ที่ออกแบบเจดีย์ก็คือ คุณวนิดา พึ่งสุนทร และ ตะวัน วีระกุล ฯลฯ โดยเจดีย์นั้นจะมีทั้งหมด 2 ชั้นร่วมสมัยด้วยกัน ภายในเจดีย์จะมีทั้งบันไดและมีลิฟต์ ส่วนชั้นล่างจะเป็นห้องโล่งและมีโลงแก้ว ที่บรรจุสังขารของหลวงพ่อรวยไว้ ซึ่งจะไม่เน่าและไม่เปื่อย ให้ผู้ที่มีจิตศรัทธานั้นได้เข้ามากราบไหว้กัน  และก็ยังมีประติมากรรมรูปที่เหมือน หลวงพ่อรวยองค์ใหญ่ อยู่ชั้นบนประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและรูปหล่อบูรพาจารย์ ส่วนพระอุโบสถ์หลังใหม่นั้น ได้ประดิษฐานองค์พระประธาน ส่วนภายในก็ยังมีภาพที่เขียนพุทธประวัติไว้อย่างสวยงาม และถัดไปก็จะเป็นศาลาประดิษฐานหลวงพ่อทองคำ หลวงพ่อบุญญาฤทธิ์ และหลวงพ่อรวยไว้ และนอกจากนี้ภายในบริเวณวัดตะโกนั้น ก็ยังมีศาลากลางน้ำทรงไทย เพื่อที่จะให้คนที่มาวัดสามารถให้อาหารปลาได้ วัดตะโก ได้ตั้งอยู่ที่หมู่ 2 ดอนหญ้านาง ภาชี พระนครศรีอยุธยา 

หลวงพ่อรวย วัดตะโก อยุธยา

       

       วัดตะโก เป็นวัดชื่อดังของอำเภอภาชี เพราะบรรดาลูกศิษย์นั้นและชาวพุทธศาสนิกชนนิยมไปไหว้กัน เพราะ หลวงพ่อรวย วัดตะโก อยุธยา เป็นพระเกจิอาจารย์ ที่ดังเรื่องด้านมหาลาภ เรื่องเมตตา มหานิยม และเรื่องแคล้วคลาดปลอดภัย ส่วนบริเวณด้านข้างวัดจะมีสถานที่ เพื่อให้เช่าวัตถุมงคลหลวงพ่อรวยให้ไว้บูชากันด้วย ภายในวัดก็ยังมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เอาไว้ให้ได้ไปสักการบูชากันอีกด้วย

หลวงพ่อรวย วัดตะโก อยุธยา

 

เรามาดูความเป็นมาหรือ ประวัติ ของ หลวงพ่อรวย วัดตะโก อยุธยา กันคร่าวๆกันนะคะ หลวงพ่อรวย ปาสาทิโก หรือพระมงคลสิทธาจารย์

       ท่านได้เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2464 ณ ที่บ้านตะโก ตำบลดอนหญ้านาง อำเภอภาชี พระนครศรีอยุธยา มีพี่น้องทั้งหมด 8 คน โดยท่านเป็นบุตรคนที่ 6 เป็นบุตรของนายมีและนางสินลา ศรฤทธิ์ ช่วงชีวิตวัยเด็กนั้นได้ช่วยพ่อแม่ทำเกษตร จนมาอายุ 12 ปีได้เข้าศึกษาในโรงเรียนวัดตะโก จนถึงอายุได้ 16 ปี ก็ได้บรรพชาเป็นสามเณรที่วัด โดยมีพระสมุห์บุญช่วย ท่านเจ้าอาวาสของวัดตะโกเป็นพระอุปัชฌาย์ให้ จากนั้นท่านก็ได้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัยในด้านพระคันถธุระ จนสามารถสอบได้เป็นนักธรรมชั้นตรี เมื่อปี พ.ศ. 2584 และก็ได้อุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดตะโก โดยมีพระครูสุนทรธรรมนิวิฐ หรือหลวงพ่อชื่น เจ้าอาวาสของวัดภาชี เจ้าคณะอำเภอภาชี เป็นพระอุปัชฌาย์ให้ ยังมีพระปลัดจ้อย เจ้าอาวาสวัดวิมลสุนทร เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระสมุห์บุญช่วย เจ้าอาวาสของวัดตะโก เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ให้ได้รับสมณฉายาว่า ปาสาทิโก เมื่อช่วงอุปสมบทอยู่ได้่จำพรรษาที่วัดตะโกเรื่อยมา และได้ศึกษาด้านคันถธุระพระปริยัติธรรมเพิ่มเติม จนกระทั่งสอบได้เป็นนักธรรมชั้นโท เมื่อช่วงปี พ.ศ. 2485 และก็ได้สอบได้นักธรรมชั้นเอกปี พ.ศ. 2487

       หลังจากที่จบนักธรรมเอกแล้ว หลวงพ่อรวยก็ได้หันมาสนใจทางด้านวิปัสสนาธุระ และได้ออกเดินทางไปฝากตัวเป็นลูกศิษย์เพื่อศึกษาเรียนด้านพระกรรมฐานกับครูบาอาจารย์ที่เก่งๆ ก็จะมี หลวงพ่อชื่น วัดภาชี ท่านเชี่ยวชาญด้านวิปัสสนากรรมฐาน หรือหลวงพ่อแจ่ม วัดแดงเหนือ ท่านเชี่ยวชาญเวทมนตร์คาถาอาคม ที่ได้สอนและถ่ายทอดสรรพวิชาให้กับหลวงพ่อรวย ท่านได้อาศัยความขยันหมั่นเพียร ความตั้งใจมุ่งมั่น จึงสำเร็จในสรรพศาสตร์ทั้งหลายเหล่านั้น และได้นำมาช่วยเหลือผู้ที่เดือดร้อน และพร้อมกับได้พัฒนาวัดเรื่อยมา จนได้รับเป็นพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ  และพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูชั้นสัญญาบัตร ที่ราชทินนาม พระครูสุนทรธรรมนิวิฐ นั้นเอง

       และวันที่หลวงพ่อรวย ได้มรณภาพเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ปี พ.ศ. 2560 ณ ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ด้วยโรคชรา สิริท่านอายุ 95 ปีและพรราาที่ 76 พรรษา ซึ่งหลังจากได้ละสังขารได้ 100 วัน สังขารหลวงพ่อรวยก็ไม่เน่าไม่เปื่อย คณะสงฆ์และทางศิษยานุศิษย์จึงได้พร้อมใจกันเชิญสรีรสังขารมาบรรจุใส่โลงแก้ว เพื่อไว้ให้ศิษยานุศิษย์และพุทธศาสนิกชนได้สักการะกัน

คาถาบูชา หลวงพ่อรวย วัดตะโก อยุธยา 

ตั้ง นะโม 3 จบ สัมพุทธชิตา จะสัจจานิ เกรัตสะ พระพุทธชิตา สัพพโส คุระวิภา สัมปัตโต นะรุตตะโม มหาลาภัง สัพพะสิทธิ ภะวันตุ เม

เวลาเปิด-ปิดของวัด : เปิดทุกวันตั้งแต่ 08.00-17.00 น.

พิกัด : วัดตะโก อยุธยา

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ พาไปไหนดี ได้เลย 

ขอขอบคุณข้อมูลภาพจาก เพจวัดตะโกหลวงพ่อรวย อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา-กรรมการ