ufabet168

ภูทับเบิก สถานที่ท่องเที่ยว

ภูทับเบิก

อย่างแรก แอดขอพูดคร่าวๆของ ภูทับเบิก กันก่อน ใครที่ยังไม่เคยไปที่นี้ แนะนำให้ไปดูสักครั้ง แต่แอดของบอกกันก่อนนะ ถ้าไปช่วงวันหยุดยาว หรือไปช่วงเทศการ การจราจรจะค่อยข้างที่จะสัญจรคล้ายๆเมืองหลวงของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ สำหรับคนที่มีเวลา แอดก็จะขอแนะนำไปช่วงที่ไม่ใช่วันหยุดยาว หรือช่วงเทศกาศ แต่ถ้าทำงานและไม่มีวันหยุด อยากจะไปสัมผัสกับอากาศที่เย็นสบาย และบรรยากาศเหมาะสำหรับการถ่ายรูปมากๆ แอดก็ขอแนะนำให้หาเวลาว่างไปดูกันนะ

ภูทับเบิก เพชรบูรณ์

ก่อนที่จะขึ้นเขากัน แอดแนะนำให้เตรียมตัวกันไปด้วย เช่น เติมนำมันรถให้เต็มไว้ก่อน เช็ครถของท่านให้ดีๆนะคะ ยิ่งถ้ารถเยอะมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายแก่รถคุณนะคะ แนะนำให้ใช้รถใหม่ หรือรถที่มีกำลังรถที่เยอะๆไว้ก่อน จะดีมากคะ ถ้าเป็นมนช่วงเทศกาลนั้น แอดอยากจะแนะนำให้เตรียมน้ำ เครื่องดื่ม และอาหาร ติดกันไปไว้ด้วยนะคะ เพราะร้านอาหารอาจจะไม่เพียงพอต่อนักท่องเที่ยวนะคะ

ภูทับเบิก เขาค้อ เพชรบูรณ์

เส้นทางขึ้นเขาไป ภูทับเบิก

ก่อนที่ขึ้นเขาไป ถ้ามีเวลาแอดอยากให้เลยไปที่เที่ยวที่เด่นๆก่อนนะคะ จะเป็นที่ไหนไม่ได้เลยนอกจาก วัดผาซ่อนแก้ว เพราะว่าแอดว่าคนน่าจะไม่เยอะเท่ากับตอนขาลงเขา หรือขากลับแน่นอน แต่แนะนำให้ไปเช้าๆนะคะ แล้วไปค่ำที่ ทับเบิก เอาคะ แต่ท่านไหนอยากแวะขากลับก็ไม่เป็นไรคะ

วัด ผาซ่อนแก้ว เขาค้อ ภูทับเบิก

พอเข้าเขต เขาค้อ แล้วก็จะมีอาทิ ร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือต้องการที่พัก รีสอร์ท สำหรับสายกางเต็นท์ก็เหมาะเลยก็ว่าได้   สำหรับรีสอร์ทนั้น อาจจะจำนวณที่ไม่มากเท่าไร ส่วนมากจะมีพื้นที่สำหรับกางเต็นท์ แคมปิ้ง เพราะจะได้บรรยากาศมากกว่านอนในที่พักค่ะ ได้สัมผัสอากาศที่หนาวและเย็น เช้าๆก็ได้ชมทะเลหมอก (แต่แอดตื่นสายเกือบจะไม่เห็นเลยคะ ฮ่าๆ)  แนะนำให้ตื่นเช้านะคะ

แต่ละที่ก็จะมีวิวดีๆเตรียมไว้ให้ถ่ายรูปกันด้วยค่าาาา แอดจะพามาทำความรู้จักทับเบิกกัน ว่ามีความเป็นมาคร่าวๆกันว่าที่มาเป็นยังไงกันรบ้าง

ภูทับเบิก พูดได้ว่าเป็นเทือกเขาที่สูงที่สุดของจังหวัดเพชรบูรณ์เลยก็ว่าได้คะ ก่อนหน้านี้ไม่นานน่าจะยังไม่มีใครที่รู้จักแน่นอน เว้นแต่คนที่อยู่ในพื้นที่ แต่ไม่กี่ปีมานี้เพิ่งจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เขาไปเที่ยวกัน จนนักท่องเที่ยวที่ได้ไป มีความประทับใจ และพอเห็นรูปในโซเชี่ยวของนักท่องเที่ยวที่ไปมา เลยมีการแชร์ต่อๆกัน และก็เป็นข่าวออกทีวีหลายช่องเลยก็ว่าได้  ทับเบิก เป็นเขาที่มีความสูงจากน้ำทะเลประมาณ 1,768 บอกไว้เลยที่นี้มีอุณภูมิที่เย็นอยู่ตลอดทั้งปี และยังมีสวนกะหล่ำปลี ที่ยอดภูเขาหลายลูก ปัจจุบันได้มีไร่สตอเบอรี่ขึ้นมาอีกด้วยนนะคะ

ก่อนหน้านี้ ทับเบิก มีชื่อว่าหมู่บ้าน ม้งทับเบิก เป็นหมู่บ้านของชนเผ่าม้งที่อาศัยอยู่บนเขาสูงของเพชรบูรณ์นั้นเอง ตั้งอยู่ที่ ต. วังบาล อ. หล่มเก่า จ. เพชรบูรณ์ โดยห่างจากตัวเมืองประมาณร้อยกิโลนิดๆคะ อาชีพของชาวม้งหลักๆแล้ว ก็จะทำการเกษตรเป็นหลัก โดยปลูกกะหล่ำปลี บนยอดเขากันเป็นส่วนใหญ่ และก็มีปลูกข้าวบนเขากันบ้างเป็นบางส่วนคะ

นอกจากนี้ ที่น่าสนใจคือการชมวิวได้รอบทิศ คือบอกได้เลยว่าชมแบบ 360 องศา เลยก็ว่าได้ และหมู่บ้านม้งทับเบิกนี้ก็ยังเป็นแหล่งศึกษาวัฒนธรรมอีกด้วย เพราะยังคงใช้วิถีชีวิตของม้งแต่ดั้งเดิมไว้

และที่สำคัญยังเคยเป็นจุดที่ใช้รองน้ำค้างที่นำไปทำน้ำพระพุทธมนต์ เพื่อใช้ประกอบพิธีแด่ องค์พระเจ้าอยู่หัวฯ  และราชพิธีสำคัญต่างๆด้วย

ติดตามตามเพิ่มเติมได้ที่นี้ พาไปไหนดี

จุดเช็คอินที่แอด แนะนำที่ ภูทับเบิก นะคะ